Visitor Tracking
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Dch vụ công trực tuyến có thể được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Do đó áp dụịng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.
1. Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Theo đó, DVCTT có thể hiểu là hình thức thực hiện các giao dịch điện tử giữa các doanh nghiệp, tổ chức, công dân với nhà nước nhằm thực hiện các thủ tục hành chính. Hệ thống được thiết lập và hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm tiết kiệm chi phí đi lại và công sức làm việc.
2. Cơ quan nhà nước cung cấp DVCTT theo 02 mức độ như sau:
- DVCTT toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- DVCTT một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định của DVCTT toàn trình.
* Cách thức truy cập:
Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản: Người dùng sử dụng các thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào:
* Cổng Dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.gov.vn
* Cổng Dịch vụ công Hà Nội: https://dichvucong.hanoi.gov.vn
- Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn.
Bước 2: Nhập thông tin và lưu hồ sơ
- Công dân/Tổ chức chọn Dịch vụ công trực tuyến
- Chọn Cấp thực hiện
- Cơ quan thực hiện
- Lĩnh vực
- Mức độ (Một phần, Toàn trình)
- Chọn thủ tục hành chính -> Nộp hồ sơ
- Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.
- Lựa chọn hình thức nhận kết quả (nếu chọn toàn trình).
- Gửi hồ sơ
Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng
- Người dùng sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào https://dichvucong.gov.vn hoặc https://dichvucong.hanoi.gov.vn
- Đăng nhập tài khoản
- Kho dữ liệu cá nhân
- Nhập mã hồ sơ cần tra cứu
3. So với việc thực hiện dịch vụ công truyền thống, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến có những lợi ích sau
3.1. Lợi ích đối với cá nhân.
- Người dân được tiếp cận và sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng. Theo đó người dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan chức năng.
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ.
- Tránh/ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
3.2. Lợi ích đối với tổ chức/doanh nghiệp
- Doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội có tài khoản dịch vụ công quốc gia doanh nghiệp.
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên quan đến người lao động dễ dàng, thuận tiện hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Tránh/hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch.
- Có thể thực hiện được các giao dịch điện tử ở mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng và thuận tiện.
Văn phòng HĐND và UBND quận